Ba yếu tố quan trọng để kiểm soát đường giữa

Ba yếu tố quan trọng để kiểm soát đường giữa



Ngày hôm nay, chúng ta sẽ tập trung về cách thức kiểm soát đường và những sự lựa chọn bạn buộc phải đưa ra để giành quyền kiểm soát. Có 3 cách chính để bạn thực hiện hóa điều này.


Tấn công mạnh mẽ đối thủ
Kiểm soát tướng đi rừng của đối phương
Phản gank

Chúng ta sẽ đi sâu phân tích từng khía cạnh của những cách thức trên.
Tấn công mạnh mẽ đối thủ

Điều đầu tiên bạn cần phải làm khi đi đường giữa là cân nhắc tương quan giữa bạn và đối phương, bắt đầu bằng việc quyết định xem bạn sẽ chọn kiểu tướng nào và phía bên kia đối phương đã chọn tướng nào. Bạn sẽ phải nghĩ tới điều này ngay từ khâu chọn tướng, đặcbiệt là khi bạn được chọn sau đối thủ.

Nếu bạn chọn những vị tướng có xu hướng thụ động và chỉ chú trọng vào việc kiếm chỉ số lính như Karthus hay Anivia, bạn sẽ phải rất cẩn thận khi đối mặt với những kẻ có thiên hướng hổ báo và ép đường như Syndra, Veigar, Cassiopeia và Katarina. Tương tự, khi bạn biết mình có lợi thế hơn đối thủ, bạn có thể ép góc đối thủ ngay từ đầu, ép hắn phải bỏ chỉ số lính và điểm kinh nghiệm. Bằng việc đứng cao hơn lính và gây áp lực, bạn đã thực hiện việc ép đường và gây áp lực lên đối thủ.

Syndra là vị tướng có sức mạnh lớn từ những cấp độ đầu tiên.

Lấy ví dụ cụ thể: bạn sử dụng Syndra và đối thủ là Diana. Đây là ví dụ điển hình về việc chênh lệch cấp độ ảnh hưởng tới việc có chiêu cuối trước, một vấn đề phổ biến với hầu hết các tướng đường giữa. Cấp độ là một trong những sự chênh lệch đáng sợ nhất khi đối đầu nhau tại những đường solo.

Với việc Diana là một tướng cận chiến, Syndra hoàn toàn có thể đè nén đối thủ bằng các kĩ năng của mình để buộc Diana phải bỏ những chỉ số lính. Với khả năng quấy rối, tạo kĩ năng vô hiệu hóa từ xa, Syndra có thể "đè đầu cưỡi cổ" một vị tướng không có khả năng cơ động như Diana trước khi có cấp độ 6. Thậm chí, nếu Syndra chơi khéo léo, cô ta hoàn toàn có thể có được mạng của Diana mà không cần phải đợi tới khi có chiêu cuối.

Với hạn chế là tướng cận chiến, Diana dễ bị dồn ép từ đầu.

Tuy nhiên, ngay khi Diana đạt cấp độ 6, thế trận sẽ hoàn toàn thay đổi. Diana sẽ là người chơi trên cơ và Syndra sẽ luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm. Sở dĩ như vậy là bởi vì Diana có thể rút ngắn khoảng cách tới hai lần nhờ việc sử dụng Trăng Lưỡi Liềm trúng Syndra và dùng Trăng Non bay vào. Ngay sau khi Syndra sử dụng khả năng phòng thủ của mình để đẩy Diana ra với Quét Tan Kẻ Yếu, Diana vẫn có thể sử dụng lại Trăng Non một lần nữa (do trước đó Trăng Non đã được hồi lại nhờ đâm vào mục tiêu trúng Trăng Lưỡi Liềm).

Bạn có thể nhìn thấy kiểu chiến thuật này với Akali, tuy nhiên Akali tỏ ra yếu thế hơn Diana khi không có khả năng phỏng thủ để chống lại lượng sốc sát thương từ Syndra. Sự thay đổi về thế trận này diễn ra ở hầu hết các đường nhưng ở đường giữa là ảnh hưởng nhiều nhất bởi sức mạnh từ các chiêu cuối của những pháp sư là rất lớn.

Ngay khi đạt cấp độ 6, cán cân chênh lệch sẽ nghiêng về phía Diana.

Thế nhưng, không phải lúc nào bạn cũng phải đối mặt với sự thay đổi về thế trận như vậy. Sẽ có những đường mà thế trận một chiều luôn được duy trì xuyên suốt giai đoạn đi đường. Tôi sẽ không đề cập tới mọi cặp đôi trong mọi trận đấu nhưng nếu bạn có đủ hiểu biết về vị tướng của mình và đối thủ, bạn sẽ hiểu những điều cơ bản đằng sau lợi thế về cấp độ. Nắm giữ lợi thế về cấp độ là cách để bạn vượt lên về chỉ số lính và thậm chí là hạ gục đối thủ.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ là vô nghĩa nếu bạn không có năng lượng để trụ đường. Bạn cần phải tỏ ra khôn ngoan và tinh quái để có thể tận dụng tối đa lợi thế về cấp độ. Càng sử dụng ít năng lượng để ăn lính, bạn sẽ càng có nhiều sát thương lên đối thủ. Hãy ăn lính bằng các đòn đánh thường và tốt nhất là đợi tới đòn cuối cùng để kết liễu thay vì tấn công liên tục. Dẫu vậy, việc hơn cấp hay chỉ số lính sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không biết kiểm soát tướng đi rừng của đối phương.
Làm thế nào để hút tướng đi rừng đối phương?

Mọi người đi đường giữa hay nói đúng hơn là tất cả các đường đều có chung nỗi lo về người đi rừng đối phương. Tuy nhiên, có những trận bạn hoàn toàn không muốn tướng đi rừng đối phương đảo ra các đường khác. Để có thể thu hút người đi rừng bên kia mà không để hắn hạ gục bạn là một câu chuyện không hề dễ dàng. Bạn có thể giới hạn sự hiệu quả trong những đợt gank hoặc thậm chí là đứng ăn lính cùng đối thủ tai đường nhưng trước những đợt gank dồn dập và liên tục, liệu bạn có đứng vững? Câu trả lời phải là CÓ! Có vài điều bạn cần làm để kéo sự chú ý của đối phương về mình mà không phải nằm xuống mỗi lần hắn xuất hiện.

Điều đầu tiên chắc chắn là cắm mắt. Tôi biết, tôi thực sự biết là bạn hoàn toàn ý thức được việc này nhưng hãy trả lời những câu hỏi sau. Bạn có cắm mắt ở vùng có nhiều tầm nhìn tới kẻ địch? Bạn cắm mắt ở đâu? Bạn cắm bao nhiêu mắt? Tôi thường mua 2 mắt mỗi lần về nhà trở ra đường. Bạn hoàn toàn không thể dụ được đối phương mà không có tầm nhìn tới chỗ hắn đang rình. Nếu bạn không cắm mắt để dụ hắn, bạn sẽ bị tiêu diệt liên tục. Nếu tôi thực sự muốn kéo tướng đi rừng của hắn về phía mình, tôi sẽ cắm mắt ở đoạn dốc lối vào hai bãi ma của hai bên. Những vị trí này cho tôi tầm nhìn khi đối thủ bước vào bụi và hướng di chuyển để tấn công tôi.

Các vị trí cắm mắt cần thiết khi bạn muốn dụ tướng đi rừng đối phương

Điều tiếp theo bạn cần làm là phối hợp với người đi rừng của mình. Thông thường, bạn có thể tạo ra những cuộc phản công theo ý muốn nếu bạn chủ động dẫn dụ những kĩ năng kiểm soát hoặc buộc tướng đi rừng của đối phương lộ mặt. Nếu hắn không ở quanh đây, hãy bình tĩnh chơi một cách chậm rãi để chờ hắn xuất hiện. Thế nhưng nếu tôi đang có thể ép được hắn, tôi nên làm gì? Đây thường là những tình huống nguy hiểm trừ khi bạn có lợi thế về vàng đủ để đấu 1 chọi 2.

9 trên 10 tình huống đấu 1v2 sẽ khiến bạn mất ít nhất một phép bổ trợ phòng thủ và thậm chí là bị tiêu diệt trong khi vẫn mất phép bổ trợ. Càng khiến đối thủ nghĩ rằng bạn dễ bị hạ gục nhưng không đảm bảo cho hắn một khoảng trống để mở kèo, bạn sẽ càng khiến hắn mất nhiều thời gian để túc trực ở đó nhằm cố gắng hạ gục bạn. Như vậy là bạn đã ngăn cản được hắn sử dụng khoảng thời gian đó để ăn quái vật rừng hoặc tấn công vào các đường khác.

Dù có sự chủ động, bạn vẫn sẽ mất ít nhất một kĩ năng phòng thủ.

Dù vậy, hãy lưu ý rằng, dẫn dụ tướng đi rừng của đối thủ không phải lúc nào cũng thực hiện được và nó còn tùy thuộc vào tướng đường giữa của đối phương nữa. Ahri là một ví dụ về khả năng tấn công từ một khoảng cách mà bạn không ngờ tới. Những tưởng đang an toàn thì bạn lại bị tấn công một cách chớp nhoáng.

Bạn phải hình dung ra được những khả năng mà cả tướng đi rừng và đường giữa của đối phương có thể tác động lên bạn. Nếu bạn đọc tình huống sai, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng khó khăn cho chính bản thân bạn bởi một khi đường giữa của đối thủ đã có lợi thế, bạn sẽ bị buộc phải chạy theo các tình huống hắn bỏ đi tấn công các đường khác hoặc tổ chức chiếm những mục tiêu quan trọng trên bản đồ.
Khi nào nên phản gank?

Chúng ta đều đã từng rơi vào tình huống mà đối thủ cùng đường bỗng dưng biến mất. Đôi lúc chỉ là hắn biến về hoặc đi ăn bùa xanh nhưng cũng có thể đó là lúc hắn chạy đi tấn công đồng đội của bạn hoặc ăn Rồng. Đường giữa là nơi bạn phải phản ứng cực nhanh với những tình huống và một trong những điều quan trọng nhất là bạn phải biết được khi nào đối thủ sẽ đảo xuống những đường khác.

Trước khi bạn bỏ đi theo chúng một cách vô định, bạn cần phải tự đặt câu hỏi: Liệu tôi có thể tạo ra một tình huống phản công mà từ đó tôi có thể kiếm được vài mạng hoặc chiếm được những mục tiêu khác như Rồng hoặc bùa lợi của đối phương không? Nếu bạn tự tin rằng có thể, vậy thì hãy theo đối thủ bởi điều đó thực sự tốt.

Do phản ứng quá chậm, LeBlanc đã không thể theo kịp Lux trong tình huống đối phương đảo đi.

Nhưng làm sao tôi có thể đảm bảo rằng tôi có thể có được mạng hoặc những tài nguyên khác? Bạn cần phải đánh giá tình hình trước trận đấu trước khi đảo đi để phản công đối thủ. Bạn đã thắng đường của mình chưa? Dẫn trước về lượng vàng là một dấu hiệu tốt để đảo đi cùng với tướng đối phương hoặc thậm chí là đi tới các đường khác. Việc này sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu bạn hơn tiền hoặc hơn đồ so với đối phương bởi nó sẽ giúp bạn hỗ trợ đồng đội tạo ra cách biệt với phía bên kia. Nói một cách cụ thể hơn, biến đồng tiền của bạn trở thành tài nguyên cho cả đội.

Câu hỏi thứ hai: Đường của bạn có đang bị đẩy không? Trước khi đảo đi hãy đảm bảo rằng bạn đã đẩy hết lính vào trụ đối phương. Điều này sẽ tạo áp lực về thời gian cho đối thủ bởi nếu hắn không nhanh chóng hạ gục đồng đội bạn và trở lại, hắn sẽ mất một lượng lính lớn và trụ cũng sẽ bị kéo máu. Ngoài ra việc đẩy lính sẽ khiến hắn không có tầm nhìn của bạn. Hãy nhìn sang những đội Hàn Quốc và chúng ta luôn thấy họ cắm mắt ở đường giữa để có thể bắt được những tình huống mà người chơi như Ambition chuẩn bị đảo đi. Kiểm soát lính là chìa khóa để phản gank.


Lux đã chủ động đẩy đường rất tốt trước khi xuống đường dưới.

Cuối cùng, tự hỏi rằng: Liệu bạn có an toàn khi đẩy trụ trong khi đối thủ đảo đi. Sự lựa chọn này có vẻ khó khăn hơn bởi nó phụ thuộc vào lượng tầm nhìn bạn có trên bản đồ. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin có thể sống sót, hãy dành thời gian để đẩy trụ thay vì đảo đi hỗ trợ. Hãy luôn dành sự ưu tiên cho những mục tiêu "cứng" như trụ trước, giống như người Hàn Quốc thường làm.

Tôi thường tính toán như sau: một mục tiêu mềm tương đương 2 mạng, một mục tiêu mềm và một mục tiêu cứng tương đương 3 mạng. Hãy chọn lựa một cách thông minh! Ở lại đường giữa và lấy trụ không bù lại được nếu đối phương lấy được mạng của hai tướng đường dưới cùng tướng đi rừng rồi sau đó lấy luôn cả trụ đường dưới và Rồng. Tại thời điểm đó, khả năng kiểm soát đường của bạn đã mất hoàn toàn.
Tổng kết

Kiểm soát đường bao gồm 3 yếu tố: Sự chênh lệch cấp độ giữa hai bên tại một thời điểm nhất định, sự chú ý từ tướng đi rừng đối phương và kiếm soát lính. Bạn cần có đủ cả 3 yếu tố để hoàn toàn thống trị đường giữa. Một sự xáo trộn sẽ khiến đường của bạn rơi vào tình trạng không thể kiểm soát. Hãy chú ý tất cả những tình huống và chúc các bạn thành công!
Bình Luận Cho Bài Viết

GameTeenVN.BlogSpot.Com

Copyright: Cseowebsite.com